Toyota ยอ Tesla Model Y คือ ‘งานศิลปะ’ พร้อมทบทวนแผน EV ระยะยาว 20 ปี

หลังจาก Toyota ได้มีการเปลี่ยนหัวเรือคนใหม่จากอากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ที่ดำรงตำแหน่ง CEO มานานกว่า 14 ปีมาสู่มือของโคจิ เซโตะ (Koji Sato) ผู้ผลักดันเรื่องพลังงานไฟฟ้าหรือ EV อย่างมาก หลังจาก Toyota โดนสื่อตำหนิเรื่องการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าช้ากว่ารถค่ายอื่น อย่างไรก็ตามแผนกลยุทธ์ EV ของ Toyota ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นไวนัก แต่อาจจะนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว

เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า ผู้บริหารระดับสูงหลายคนไม่พอใจกับแพลตฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าเดิมของ Toyota เช่น Toyota bZ4X และ Lexus RZ รวมถึง bZ3 (Toyota ร่วมผลิตกับ BYD) ในประเทศจีน

Tesla Giga Press

ทั้งนี้มีรายงานว่าวิศวกรของ Toyota ได้ทำการแยกชิ้นส่วนของ Tesla Model Y เพื่อศึกษาคู่แข่ง สิ่งที่วิศวกรค้นพบคือเทคนิคการผลิต ที่พูดได้ว่าเป็นนวัตกรรมของวงการยานยนต์ก็ว่าได้ ถึงขั้นยกให้ Tesla Model Y เป็นดั่ง ‘งานศิลปะ’ โดยเฉพาะ Tesla Giga Press เครื่องหล่อปั้มตัวถังที่ครบวงจรที่สุดในโลก มีกำลังผลิตมากกว่า 1,000 คันต่อวัน ซึ่งใช้ผลิตตัวถังเป็นวัสดุชิ้นใหญ่ไม่กี่ชิ้นของ Tesla จึงช่วยประหยัดน้ำหนักของตัวรถไปได้มากกว่า 90 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ในขณะที่แพลตฟอร์ม e-TNGA ของ Toyota เต็มไปด้วยชิ้นส่วนยิบย่อยจำนวนมาก รวมถึงยังไม่ได้ออกแบบมาเพื่อบรรจุแบตเตอรี่หลากหลายขนาด รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่า แพลตฟอร์ม e-TNGA ออกแบบมาเพื่อรถยนต์เบนซินและรถไฮบริดตั้งแต่ปี 2015 จึงมองว่าเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้ว ทั้งนี้หลังจากที่คุณซาโตะเข้ามาได้สั่งหยุดพัฒนายานยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ทันที และหันไปพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะต่อไป

Toyota เองได้รับประสบการณ์มากมายจากการร่วมทุนกับบริษัท BYD ของประเทศจีน ซึ่งมาจากการร่วมพัฒนาโมเดล bZ3 ในประเทศจีนนั่นเอง นอกจากนี้ Toyota ยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์โดยเฉพาะ ไปจนถึงแผนพัฒนาโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐเคนตักกี้ภายในปี 2025 นั่นเอง

Toyota เน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ใหญ่ครั้งนี้ว่า “หาก BYD ทดสอบอายุแบตเตอรี่ของพวกเขาได้ถึง 100,000 กิโลเมตร เราจะทดสอบแบตเตอรี่ของเราถึง 200,000 กิโลเมตรเช่นกัน” และตอกย้ำถึงแผนระยะยาว ไม่ใช่แค่ 5 ปีแต่มองไปถึง 20 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ให้เพียงพอกับความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวันนั้น และสามารถใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจาก Toyota ได้อย่างเต็มรูปแบบ

อ้างอิง

The post Toyota ยอ Tesla Model Y คือ ‘งานศิลปะ’ พร้อมทบทวนแผน EV ระยะยาว 20 ปี appeared first on #beartai.

You may have missed

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า