วิเคราะห์ เหตุรถ BYD พลิกคว่ำกลางทุ่งนา : เจ้าของรถอัปเดต รถปกติทุกอย่าง ถนนมีหลุมใหญ่ เท้าอาจย้ายไปเหยียบคันเร่งไม่รู้ตัว

จากกรณีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่ได้ออกมาโพสต์ถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับตนเองว่าเกิดจากเบรกไม่ทำงานและความเร็วรถเพิ่มขึ้นมาเองจาก 20 ไปจนถึง 120 กม./ชม. ทำให้รถพุ่งลงไปที่ท้องนาและพลิกคว่ำ ล่าสุดมีผู้ใช้งาน Facebook ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากวิดีโอของกล้องหน้ารถ พบว่าสาเหตุที่แท้จริงแล้วอาจเกิดจากเหยียบผิดจากเบรกเป็นคันเร่ง

อัปเดต! 19 เมษายน เวลา 19.00 น.

เจ้าของรถ BYD คันดังกล่าวได้ออกมาอธิบายสาเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่า “ผลสรุปว่ารถปกติทุกอย่างเนื่องจากเส้นทางที่เป็นหลุมขนาดใหญ่อาจจะทำให้เท้าเราย้ายไปเหยียบคันเร่งโดยที่เราไม่รู้เลยทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ”

ที่มาเรื่องราวทั้งหมด

โพสต์ต้นเรื่องมาจากผู้ใช้งาน BYD ชื่อว่า Rumpaew Kruemklang ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม BYD Club Thailand ว่า ขับรถไปแล้วเบรคไม่ทำงาน ซึ่งเจ้าตัวขับรถมาด้วยความเร็วเพียง 20 – 30 กม./ชม. เท่านั้น จากนั้นหน้าจอก็ขึ้นไฟกะพริบ ซึ่งเธอได้เหยียบเบรกถึง 3 ครั้ง แต่ก็ยังเบรกไม่ได้ จากนั้นความเร็วรถก็เพิ่มขึ้นเองไปจนถึง 120 กม./ชม. อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังเจอปัญหามีเสียงดังที่พวงมาลัยเวลาที่เลี้ยวเข้าซองหรือถอยจอและเบรก อีกทั้งล่าสุดยังเจอปัญหาจอดติดไฟแดงแล้วเร่งไม่ขึ้น ใช้เวลาประมาณ 2 นาที 3 นาทีแล้วถึงออกตัว แต่เมื่อเอารถเข้าศูนย์กลับไม่พบความผิดปกติ

ล่าสุดได้มีคลิปภายในตัวรถ (คาดว่ามาจากกล้องหน้ารถ) ที่บันทึกเหตุการณ์ออกมาให้เห็นพร้อมทั้งได้วิเคราะห์ตามหลักฐานที่ปรากฎในคลิปว่าอาจเกิดจาก “การเหยียบผิด จากที่จะเหยียบเบรก แต่ไปเหยียบเป็นคันเร่งแทน” ซึ่งมีผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า ชัยชนะ เจริญยนต์ ได้ออกมาอธิบายตามหลักฐาน ดังนี้

“น่าจะเหมือนที่หลายคนเดากันไว้ คืออาจจะเหยียบผิด เพราะเริ่มต้นตอนวินาทีที่ 11-12 เริ่มถอยรถ จอแสดงให้เห็นว่า ระบบเบรกทำงานปกตินะ (สีแดงโชว์สอดคล้องกับจังหวะภาพกล้องที่เห็นการหยุดรถธรรมดา ไม่มีกระตุกติดขัดใด ๆ ของระบบเบรก) แต่จุดที่เร่งจนชนในทางตรงช่วงท้าย นั่นคือระบบโชว์ขึ้นสีเขียวบอกว่ากำลังใช้คันเร่ง แล้วไต่ระดับจากเร่งระดับเบาเบอร์ 1-2 ไปถึง 10 เลยในเวลารวดเร็วในช่วงสุดท้ายตอนจะชน แล้วทีนี้มันดันสอดคล้องกับที่เจ้าของรถเคยให้ปากคำ เล่าเองก่อนหน้าว่ากระทืบเบรกแรง ๆ ไปสามครั้งมั้ง เลยน่าจะเป็นไปได้ว่ากระทืบผิดใส่คันเร่งมากกว่าไอ้สามครั้งที่ว่า มันถึงได้เร่งแบบมิดมาเลยตามคลิป ไต่ระดับเร็ว ทีนี้รถไฟฟ้ามันไม่ต้องรอรอบถ้าเหยียบมิดก็คือจะพุ่งไปเร็วเลย สุดท้ายความเร็วในจุดปะทะคือจาก 20 ถึง 72 เท่าที่เห็นนะครับ”

คลิปที่ได้จากเมมโมรี จากรายการข่าวเด่นเย็นนี้

หลักฐานที่นำมาวิเคราะห์สังเกตได้จากข้อมูลที่ขึ้นในกรอบสี่เหลี่ยมมุมซ้ายของคลิป ซึ่งจะขึ้นข้อมูล ดังนี้

  • ตัวเลขระยะความเร็วกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามที่ผู้ใช้งานเหยียบ
  • ตัวอักษรขึ้นระบุเกียร์ ในคลิปขึ้นว่าเป็นเกียร์ D เดินหน้า ในตอนแรกได้มีการใช้เกียร์ R เพื่อถอยหลัง
  • สัญลักษณ์ไฟสีเขียว (ที่ขึ้นในคลิป) คือ การเหยียบคันเร่ง มีตัวเลขไต่ระดับกำกับอยู่ เลข 1 คือ เหยียบเบาสุด เลข 10 คือ เหยียบเต็มแรง
  • สัญลักษณ์ไฟสีแดง (อยู่ด้านข้างไฟสีเขียว) คือ การเหยียบเบรก ในตอนแรกที่ใช้เกียร์ R เพื่อถอยหลัง ดูเหมือนว่าเบรกก็ยังขึ้นเป็นสีแดงตามปกติ
ภาพอธิบายสัญลักษณ์ต่าง ๆ จากผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า ชัยชนะ เจริญยนต์
ภาพอธิบายสัญลักษณ์ที่แสดงขณะเกิดเหตุ จากผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า ชัยชนะ เจริญยนต์
ภาพอธิบายสัญลักษณ์ที่แสดงตามระยะเวลาที่เกิดเหตุ จากผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า ชัยชนะ เจริญยนต์

แต่ทั้งนี้ก็มีความคิดเห็นบางส่วนให้ความเห็นว่า ถ้าเหตุการณ์เกิดจากสัญญาณเพี้ยนและคันเร่งเร่งเองหรือเปล่า เพราะว่าทั้งรถและกล้องก็ได้รับสัญญาณมาจากคันเร่ง

ความคิดเห็นจากโพสต์ของคุณชัยชนะ เจริญยนต์ ในกลุ่ม BYD Thailand

ตอนนี้ผลการตรวจสอบข้อมูลได้ออกมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางบริษัทฯ ได้กำลังชี้แจงและทำความเข้าใจกับทางเจ้าของรถก่อน จึงทำให้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากข้อมูลถือเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของรถที่บริษัทฯ ต้องแจ้งให้เจ้าของรถทราบก่อนค่ะ

ที่มา : Facebook : Rumpaew Kruemklang, ชัยชนะ เจริญยนต์ คลิปจาก CH3

You may have missed

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า