Tesla เตรียมเรียกรถที่ขายในจีนกว่า 1 ล้านคัน เข้ามาอัปเดตซอฟต์แวร์ เหตุระบบเบรกและคันเร่งมีปัญหา

บริษัทเทสลาแจ้งผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1.1 ล้านคันที่วางขายในประเทศจีนรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ ม.ค. 2019 – เม.ย. 2023 ให้มาอัปเดตซอฟต์แวร์ เนื่องจากพบปัญหาด้านการควบคุมความเร็วและระบบเบรกรถ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายบนท้องถนน โดยจะให้เจ้าของเอารถเข้ามาอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ศูนย์บริการหรือจะอัปเดตเองแบบ OTA ก็ได้

ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2023 เป็นต้นไป บริษัทเทสลาจะเรียกรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1,104,622 คัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตในช่วงเดือน ม.ค. 2019 – เม.ย. 2023 เข้ามาอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ โดยจำนวนดังกล่าวนั้นเป็นตัวเลขของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทางบริษัทจำหน่ายในประเทศจีนตลอด 4 ปีที่ผ่านมานี้ โดยรถเทสลาที่ต้องอัปเดตซอฟต์แวร์นั้นจะมีรุ่น Model S, Model X, Model Y และ Model 3 ทั้งคันที่ผลิตในจีน และคันที่นำเข้าด้วย

สำหรับปัญหาที่ต้องทำให้นำรถเข้ามาอัปเดตซอฟต์แวร์ตามที่ Tesla บอกก็คือ ระบบไม่อนุญาตให้คนขับเลือกระดับความหนืดในการเบรกของ Regenerative Braking (ระบบเบรกที่จะชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่) และไม่มีการแจ้งเตือนเมื่อคนขับเหยียบคันเร่งแช่ไว้เป็นเวลานาน (รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเสียงเครื่องยนต์ดังเหมือนกับรถสันดาปเวลาเหยียบคันเร่งแช่ไว้จนรอบเครื่องสูง) ซึ่งปัญหาทั้งสองอย่างนี้อาจทำให้เกิดความเสี่ยงบนท้องถนนได้

ซึ่งทาง Tesla ได้วางแผนแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบระยะไกล (OTA)  หรือเอาเข้าไปอัปเดตที่ศูนย์ก็ได้ ซึ่งตัวซอฟต์แวร์ที่อัปเดตดังกล่าวจะแก้ไขด้วยเพิ่มให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกระดับของระบบเบรกได้ พร้อมทั้งมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานหากเหยียบคันเร่งนานจนเกินไป

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Tesla ได้มีการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Model S ที่นำเข้ามาในจีนจำนวน 2,600 คัน จากปัญหากระโปรงหน้าเปิดเองในขณะที่รถแล่นอยู่ สร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยให้กับทั้งผู้ขับขี่เองและผู้ขับขี่ร่วมถนนด้วยกัน คราวนี้ก็มาพบปัญหาด้านเบรกและคันเร่งอีก

ไม่ใช่แค่ในจีนเท่านั้น เพราะเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tesla ในสหรัฐอเมริกาก็ถูกเรียกคืนกว่า 360,000 คัน (NHTSA หรือ องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา ให้ใช้คำว่า “เรียกคืน” แต่จริง ๆ คือให้เข้ามาอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ศูนย์) เพราะระบบขับอัตโนมัติมีปัญหามาแล้ว

อย่างไรก็ดีทางบริษัท Tesla ที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ จะทำการแจ้งเตือน mail หรือ SMS ไปยังเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าถึงการเรียกรถเข้าอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ศูนย์ ส่วน Tesla ที่ส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ จะต้องอัปเดตซอฟต์แวร์ด้วยรึเปล่า ต้องรอติดตามข้อมูลอีกทีค่ะ

 

ที่มา : Reuters

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า