ยอดขาย PC ทั่วโลกร่วงต่อเนื่อง 9% ในไตรมาส 3 ปี 2023 Apple ร่วงหนักที่สุดกว่า 24.2%

Gartner เผยตัวเลขยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลกในไตรมาส 3 ปี 2023 ร่วงลงจากไตรมาสเดียวกันในปี 2022 ถึง 9% ฟาก Apple ยอดขายร่วงหนักที่สุดกว่า 24.2% ส่วน Lenovo ยังคงยืนหนึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด นักวิเคราะห์คาดยอดขายจะฟื้นขึ้นในไตรมาสหน้า

ในไตรมาส 3 ปี 2023 (ช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน) ยอดจัดส่ง PC รวมทั่วโลกทำได้ที่ประมาณ 64.3 ล้านเครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปี 2022 ทำยอดจัดส่งได้น้อยกว่าเดิมถึง 9% โดยในรอบนี้แบรนด์ PC Top 6 เกือบทั้งหมดต่างต้องเจอตัวเลขยอดจัดส่งที่ลดลง มีเพียง HP แบรนด์เดียวเท่านั้นที่ทำยอดจัดส่งได้เยอะขึ้น 6.4%

ส่วนแบรนด์ที่เจอมรสุมยอดขายตกหนักที่สุดใน Q3 2023 คือ Apple ที่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว ทำยอดขายได้ลดลงกว่า 24.2% ซึ่งสาเหตุที่ยอดลดหนักเป็นเพราะ ใน Q3 2022 ตลาดใหญ่อย่างประเทศจีนยังประสบปัญหาเรื่องล็อกดาวน์เพราะ Covid-19 อยู่ ซึ่งหลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลง ทำให้ความต้องการ PC ของนักเรียน และบุคลากรลดลงไปด้วย

ส่วนแบรนด์ที่เจ็บหนักไม่แพ้กันคือ Dell ที่ทำยอดจัดส่งลดลงกว่า 14.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน แถมยังร่วงติดต่อกันมา 6 ไตรมาสแล้วด้วย โดยสาเหตุเป็นเพราะความต้องการ PC ในฝั่งลูกค้าธุรกิจองค์กร ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าหลัก ๆ ของแบรนด์เริ่มลดน้อยลง จึงส่งผลต่อยอดขายโดยรวมของบริษัทนั่นเอง

ส่วน Lenovo ยังคงยืน 1 ในไตรมาสนี้ พร้อมชิงพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมาได้อีก 1.2% (25.1% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน 23.9%) แต่อย่างไรก็ตามก็เรื่องยอดขายก็ยังลดลงอยู่เหมือนกัน ที่ราว ๆ 4.4% ส่วนยอดขายแบบเต็ม ๆ สามารถดูได้จากตารางด้านล่าง

ตารางส่วนแบ่งการตลาด ยอดจัดส่ง PC รวมทั่วโลก Q3 2023 (หน่วยล้านเครื่อง)
ชื่อแบรนด์ ยอดจัดส่ง PC ไตรมาส 3 ปี 2023 ส่วนแบ่งการตลาด ไตรมาส 3 ปี 2023 ยอดจัดส่ง PC ไตรมาส 3 ปี 2022 ส่วนแบ่งการตลาด ไตรมาส 3 ปี 2022 อัตราเติบโตรวม ไตรมาส 3
ปี 2023/2022
1. Lenovo 16.1 25.1% 16.8 23.9% -4.4%
2. HP 13.5 21% 12.7 18% 6.4%
3. Dell 10.3 16.1% 12 17% -14.2%
4. Apple 6.2 9.7% 8.2 11.7% -24.2%
5. ASUS 4.8 7.6% 5.5 7.8% -11.5%
6. Acer 4.3 6.8% 4.4 6.4% -2.4%
แบรนด์อื่น ๆ 8.7 13.6% 10.7 15.2% -18.3%
ยอดรวม 64.2 100% 80.2 100.00% -9%
ข้อมูลจาก: Gartner อ้างอิงเฉพาะตัวเลขยอดจัดส่ง Desktop PC และ โน้ตบุ๊คที่ติดตั้งมากับระบบ Windows, macOS และ Chrome OS เท่านั้น

เบื้องต้นนักวิเคราะห์จาก Gartner ได้เผยว่า ไตรมาสนี้อาจเป็นจุดตกต่ำที่สุดของยอดจัดส่ง PC ทั่วโลกแล้ว ในไตรมาสหน้าคาดว่าจะมีโอกาสเติบโตขึ้นหลังซบเซามา 8 ไตรมาสติด เพราะในช่วง Q4 2023 ถือเป็นช่วงที่หลาย ๆ บริษัท และกลุ่มลูกค้าองค์กรถึงรอบการอัปเกรดคอมพิวเตอร์แล้ว เช่นเดียวกับลูกค้าในกลุ่ม Consumer (ผู้ใช้งานทั่วไป) ที่ใกล้จะถึงรอบการเปลี่ยนเครื่องแล้วเช่นกัน

โดยในปี 2024 Gartner ได้คาดการณ์ไว้ว่ายอดจัดส่ง PC รวมทั่วโลกมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 4.9% ทั้งในกลุ่มลูกค้าธุรกิจองค์กร และผู้ใช้งานทั่วไป แบรนด์ผู้ผลิตต่าง ๆ คงน่าจะหายใจกันได้แล้วหลังจากผ่านมรสุมมาเต็ม ๆ ถึง 2 ปี

ที่มา: Gartner, Bloomberg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า