มือถือ Samsung ยอดขายในอาเซียนร่วงกว่า 26% ฟาก TECNO / Infinix โตโดด 69% ในไตรมาส 3 ปี 2023

Canalys เผยยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในตลาดอาเซียนในช่วงไตรมาส 3 ปี 2023 ทำยอดไปได้กว่า 23 ล้านเครื่อง ซึ่งถึงแม้จะลดลงไปประมาณ 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2022 และรอบนี้ดูเหมือนว่ายอดขายของ Samsung กลับน่าเป็นห่วงเพราะลดลงถึง 26% เลยทีเดียว

ในไตรมาส 3 ปี 2023 ถึงแม้ว่า Samsung จะยังเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดมือถืออาเซียนโดยครองส่วนแบ่งไปได้กว่า 19% แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบยอดขายช่วงเดียวกันกับเมื่อปี 2022 กลับทำได้ลดลง จากที่เคยจัดส่งได้ 6 ล้านเครื่อง เหลือเพียง 4.4 ล้านเครื่องเท่านั้น

Canalys ให้เหตุผลว่าทาง Samsung ได้รับผลกระทบจากการจัดการสต็อกสินค้าที่ยังไม่ดีพอ จนทำให้ยอดขายลดลงถึง 26% ส่วนแบ่งการตลาดลดลง 6% ซึ่งถือว่าร่วงแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021 เลยทีเดียว

ส่วน OPPO ในไตรมาสนี้เรียกได้ว่าหายใจรดต้นคอ Samsung เพราะได้ส่วนแบ่งการตลาดไปกว่า 18% ห่างจากอันดับ 1 เพียงแค่ 1% เท่านั้น โดยทำยอดขายไปได้ที่ 4.1 ล้านเครื่อง ลดลงจากเมื่อ Q3 2022 ประมาณ 4 แสนเครื่อง โดยยอดส่วนใหญ่ล้วนมาจาก OPPO Ax8 Series ที่ยังขายดีอยู่ในกลุ่มมือถือระดับกลาง – เริ่มต้นนั่นเอง

ฟาก Xiaomi ได้กลับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในตลาดอาเซียนใน Q3 2023 เพราะยอดขายโตขึ้นประมาณ 8% ครองส่วนแบ่งการตลาดไปได้ 15% ซึ่งเป็นผลจากการที่ทางแบรนด์พยายามทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอย่างหนัก โดยขายได้ที่ประมาณ 3.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก Q3 2022 ประมาณ 2 แสนเครื่อง

แบรนด์ที่น่ากลัวที่สุดในไตรมาสนี้คือแบรนด์ในกลุ่ม TRANSSION ทั้ง Infinix, TECNO และ itel ที่เริ่มบุกตลาดอาเซียนอย่างหนัก โดยกวาดยอดขายไปกว่า 3.4 ล้านเครื่องเพิ่มขึ้นกว่า 69% เมื่อเทียบกับ Q3 2022 ที่ทำไปได้ 2 ล้านเครื่องเท่านั้น ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดขึ้นไปเทียบเท่ากับ Xiaomi อยู่ที่ 15%

ส่วน vivo ไตรมาสนี้ในตลาดอาเซียนเงียบเหงา ตกลงมาอยู่อันดับ 5 ครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 12% ด้วยยอดขายที่ลดลงกว่า 24% จาก 3.6 ล้านเครื่องในปีก่อน เหลือเพียง 2.7 ล้านเครื่องเท่านั้น

Canalys วิเคราะห์ทิศทางของสมาร์ทโฟนในตลาดอาเซียนในอนาคตมีแนวโน้มฟื้นฟู หลังหลาย ๆ แบรนด์เริ่มบริหารคลังสินค้าของตัวเองได้ดีขึ้น รวมถึงยังเพิ่มช่องทางการขายแบบใหม่ ๆ เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาด

ซึ่งอ้างอิงได้จากยอดขายในไตรมาสนี้ติดลบเหลือเพียงแค่เลขหลักเดียวเท่านั้น จากที่เคยทรุดถึง 2 หลักเปอร์เซ็นต์ติดต่อกันถึง 6 ไตรมาสติดเพราะปัญหาด้านเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั่นเอง

ที่มา: Canalys, GizmoChina

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า