คณะกรรมาธิการยุโรป เดินหน้าตรวจสอบ Apple, Google, Meta ละเมิดกฎ DMA หลายข้อ – รู้ผลใน 12 เดือน

วันนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) ออกแถลงการณ์เดินหน้าสอบสวนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายรายที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดกฎ Digital Markets Act (DMA) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกแล้ว หลังกฎพึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา บริษัทที่อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบชุดแรกมีทั้ง Apple, Meta (บริษัทแม่ Facebook), Alphabet (บริษัทแม่ Google) และ Amazon

Apple โดน EC ตรวจสอบในประเด็นเกี่ยวกับโครงสร้างธรรมเนียมที่เรียกเก็บกับนักพัฒนาและการกีดกันช่องทางชำระเงินภายนอกด้วยเทคนิคต่าง ๆ และประเด็นเกี่ยวกับแอปเริ่มต้นบน iPhone และ iPad ที่ EC มองว่า Apple ยังออกแบบหน้า user choice screen ได้ไม่ดีพอตามที่ส่วนหนึ่งของกฎ DMA ระบุ ส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนประกอบการตัดสินใจเลือกแอปเริ่มต้น หรือแอปบางตัวที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานะแอปเริ่มต้นของเครื่องได้เลยก็มีเหมือนกัน เช่น iCloud

นอกจากนี้ EC ยังบอกด้วยว่าจะทำการตรวจสอบ Apple กรณีแบนบัญชีนักพัฒนา Epic Games ในสวีเดนบน App Store ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อต้นเดือนมีนาคม แม้ภายหลัง Apple จะยอมถอย ปลดแบนให้ เพราะมีข่าว (ลือ) ว่า EC ยื่นมือเข้ามาตรวจสอบ แต่ตามแถลงการณ์นี้คือการประกาศอย่างเป็นทางการ

ในขณะที่ Alphabet ดูจะตอบสนองต่อกฎ DMA ในส่วน user choice screen ได้ดีกว่า โดย Google มีการออกแบบหน้า user choice screen สำหรับเว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้นบน Android รอไว้แล้วตั้งแต่เดือนมกราคม และพึ่งเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการไปหมาด ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน

แต่ถึงกระนั้น Alphabet ก็มิวายโดนจับตาในประเด็นการจัดลำดับผลการค้นหาบน Google Search อยู่ดี โดย EC ตั้งข้อสังเกตว่า Google อาจใช้อำนาจในการเป็นเจ้าของเสิร์ชเอนจินในการเลือกปฏิบัติ จากการดันผลการค้นหาที่เกี่ยวโยงกับบริการของตนให้เหนือกว่าของคู่แข่ง เช่น Google Shopping, Google Flights และ Google Hotels

ซึ่งกรณีที่ Alphabet โดน จะคล้าย ๆ กับ Amazon ที่จะโดนตรวจสอบว่ามีการให้น้ำหนักกับผลการค้นหาสินค้าในเครือของตนมากกว่าสินค้าของคู่แข่งหรือไม่

ส่วน Meta ถูกตรวจสอบในประเด็นการรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวโยงกับการนำข้อมูลไปยิงโฆษณาบน Facebook และ Instagram รวมถึงการออกแพ็กเกจ subscription ให้ลูกค้าจ่ายเงินเพื่อปิดโฆษณาในยุโรป โดย EC ชี้ให้เห็นว่า Meta ไม่ได้ให้ตัวเลือกที่เป็นธรรมกับลูกค้าอย่างที่ควร

EC บอกว่าตั้งเป้าจะสรุปคดีนี้ให้ได้ภายใน 12 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกแถลงการณ์

ที่มา : European Commission

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า