กสทช. แจงเงื่อนไขทรู-ดีแทค ลดค่าบริการ 12% ไม่พบสัญญาณลดลง แพ็กเกจ 299 ยังมีอยู่ แต่ต้องถามเอง

กสทช.ออกโรงชี้แจงหลังเกิดประเด็นทรู-ดีแทคควบรวมกิจการ ทำให้สัญญาณเน็ตแย่ลงและค่าบริการแพงซึ่งทาง กสทช. ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง โดยให้ทรู-ดีแทคลดค่าบริการโดยถ่วงน้ำหนัก 12% ตามเงื่อนไข พร้อมเผยไม่พบคุณภาพของสัญญาณลดลงแต่อย่างใด

กสทช. ไม่เพิกเฉย

กสทช. ไม่นิ่งนอนใจ ออกชี้แจงประเด็นใหญ่ที่เป็นประเด็นสังคมอยู่ในเรื่องการควบรวมทรู-ดีแทค ทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง ค่าบริการแพงขึ้น ซึ่งได้มีการยืนยันว่า ทางกสทช. ได้ติดตามต่อเนื่องมาโดยตลอด และได้รับรายงานผล 6 เดือนหลังการควบรวมกิจการจากทางทรูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ว่าคณะอนุกรรมการหมดอายุในวันที่ 2 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เรื่องยังคงค้างอยู่ พร้อมตอบประเด็นและการดำเนินการดังนี้

เงื่อนไขการลดค่าบริการ 12% จากแพ็กเกจที่คนใช้เยอะสุด

กสทช. เผยว่าในการควบรวมกิจการนั้น ทางทรู-ดีแทคจะต้องลดอัตราค่าบริการลง 12% ด้วยวิธีเฉลี่ยราคาใหม่ ถ่วงน้ำหนักใหม่ใน 90 วัน หลังจากมีการควบรวมกัน และการลดราคาตามเงื่อนไขนี้เป็นการลดจากแพ็กเกจที่คนใช้เยอะ หรือถ่วงน้ำหนักผู้ใช้ ไม่ใช่ลดจากโปรโมชั่นหรือแพ็กเกจต่ำสุด-สูงสุดในท้องตลาด

กรณีแพ็กเกจ 299 หาย ตกลงยังอยู่หรือไม่ ?

นายไตรรัตน์ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้เผยว่า แพ็กเกจ 299 บาทที่เป็นแพ็กเกจต่ำสุดยังอยู่ มีลูกค้าใช้อยู่ แต่จะแสดงให้ลูกค้าเห็นหรือไม่อันนี้ไม่ทราบได้ ต้องแล้วแต่ผู้ให้บริการ หรือขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าได้ถามกับผู้ให้บริการหรือไม่ ซึ่งถ้าถามเค้าก็จะบอก พร้อมยืนยันราคาเฉลี่ยลดลงแน่นอน

การลดเพดานค่าบริการ 12% อยู่ที่กี่บาท

ส่วนเรื่องค่าเฉลี่ย 12% จะอยู่ในราคาเท่าไหร่ จะยังไม่มีการเผยตัวเลขออกมา แต่ได้ยืนยันว่าราคาเฉลี่ยลดลงแน่นอน ในขั้นตอนนี้คือยังไงก็ต้องรอให้มีการเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ให้ทราบก่อน จากนั้นรอมติประชุมว่าจะให้เผยแพร่ได้หรือไม่ตามแต่นโยบายอีกที

กสทช. ตำหนิการย้ายเสา ทำสัญญาณหาย

ในเรื่องของคุณภาพสัญญาณ กสทช.ได้ชี้แจงว่าได้ตำหนิไปยังผู้ให้บริการแล้วว่าก่อนที่จะเคลื่อนย้ายเสา จะต้องแจ้งกับลูกค้าหรือ กสทช.ก่อน ส่วนเรื่องของเสาสัญญาณไม่ได้มีการยุบเสา แต่ว่ามีการโยก Cell Site จากเสาหนึ่งไปอีกเสาหนึ่งแทน คือให้มีการ Co-Sharing กัน จะได้ไม่ซับซ้อน

กสทช. สุ่มตรวจสัญญาณแล้ว ไม่พบสัญญาณคุณภาพต่ำ

อีกทั้งทาง กสทช. ยังได้ได้มีการสุ่มตรวจเรื่องคุณภาพของสัญญาณอย่างต่อเนื่อง พบว่าทุกค่ายสัญญาณยังเท่าเดิม ไม่ได้ลดลง

และจากประเด็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณ ในก่อนที่จะมีการควบรวมระหว่างทรู-ดีแทค มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 944 เรื่อง แบ่งเป็นของทรูจำนวน 637 เรื่อง และดีแทค 307 เรื่อง (ตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.-4 ส.ค. 2566) ส่วนหลังควบรวมมีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 836 เรื่อง (ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.-30 พ.ย. 2566) และมีเพียง 17 เรื่องที่เกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณ อีกทั้งทาง กสทช. ยังยืนยันว่า “สิ่งที่สำนักงานกล้ายืนยันคือ อะไรที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราไม่เคยคิดจะทำ”

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

You may have missed

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า