เปิดลิสต์ “กล้อง” และ “เลนส์” หนังชิงออสการ์ปีนี้ใช้อะไรถ่ายกัน

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 1 เดือนก็ใกล้จะประกาศผลแล้วสำหรับรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ประจำปีนี้ แน่นอนว่านอกจากสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงแล้ว อีกสาขาที่สายเทคนิกคนเล่นกล้องให้ความสนใจได้แก่สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่กระนั้น Beartai Buzz ก็เล็งเห็นว่ามีหนังที่เข้าชิงในสาขาอื่น ๆ ก็มีลิสต์กล้องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture of the Year)
The Fabelmans
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ,นักแสดงนำหญิง,นักแสดงสมทบชาย,บทภาพยนตร์ดั้งเดิม, ออกแบบงานสร้าง
แม้ ‘The Fabelmans’ จะไม่ได้ชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่ถือเป็นหนังเพียงเรื่องเดียวในลิสต์นี้ที่ยังใช้ฟิล์มในการถ่ายทำ โดยใช้กล้อง Panavision Panaflex Millennium XL สำหรับฉากที่ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ส่วนฉากที่ใช้ฟิล์ม 16 มม.จะใช้กล้อง 2 รุ่นได้แก่ ARRIFLEX 16 ST และ ARRIFLEX 416 ส่วนเลนส์จะใช้เป็น Panavision Primo และ Panavision PVintage
Everything Everywhere All at Once
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ, เพลงประกอบ, นักแสดงนำหญิง,นักแสดงสมทบชาย,นักแสดงสมทบหญิง, บทภาพยนตร์ดั้งเดิม, ออกแบบเสื้อผ้า และตัดต่อ
เช่นกันแม้ ‘Everything Everywhere All at Once’ จะไม่ใช่หนังที่ชิงรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการถ่ายทอดภาพมัลติเวิร์สและฉากแอ็กชันต่าง ๆ หนังทำออกมาได้ตื่นตามาก โดยหนังใช้กล้อง ARRI ALEXA Mini เป็นหลักและใช้เลนส์ดังนี้ Atlas Orion Anamorphic, Scorpiolens, Todd-AO, ARRI Master Prime
Top Gun: Maverick
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์, เพลงประกอบ, บันทึกเสียง,วิช่วลเอฟเฟกต์, บทภาพยนตร์ดัดแปลง และตัดต่อ
น่าแปลกใจไม่น้อยที่หนังอย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ไม่ติดโผเข้าชิงสาขาถ่ายภาพแม้ว่าจะประกาศตัวว่าเป็นหนังที่ถ่ายฉากเครื่องบินผาดโผนของนักแสดงจริง และแน่นอนว่ากล้องที่ใช้ก็ต้องรองรับกับวิสัยทัศน์สุดบ้าระห่ำครั้งนี้นั่นคือ Sony Venice ที่สามารถถ่ายทำได้ความละเอียดสูงสุดคือ 6K ซึ่งทีมงานก็นำกล้อง 6 ตัวมัดรวมกันไปติดตั้งไว้ตรงห้องคนขับเพื่อให้ได้มุมมองภาพตอนบินผาดโผนได้อย่างเร้าใจ ส่วนเลนส์ที่หนังใช้ถ่ายทำมีดังนี้ ARRI Master Prime, Zeiss Loxia, Sigma FF High Speed, Voigtländer, Fujinon Premier
Avatar: The Way of Water
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,บันทึกเสียง,วิช่วลเอฟเฟกต์ และบันทึกเสียง
แม้จะดูเป็นหนังที่พึ่งพิง CGI เป็นส่วนใหญ่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่เป็นอีกหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ผลักดันวงการถ่ายทำภาพยนตร์ไปข้างหน้าอีกขั้น ส่วนกล้องที่หนังใช้ได้แก่ Sony Venice และใช้เลนส์ดังนี้ Fujinon MK and Premier Cabrio
The Banshees of Inisherin
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ, นักแสดงนำชาย,นักแสดงสมทบชาย,นักแสดงสมทบหญิง, บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และตัดต่อ
อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เข้าชิงสาขาใหญ่ไปถึง 9 รางวัล โดยกล้องที่ใช้ถ่ายทำได้แก่ ARRI ALEXA Mini LF และใช้เลนส์ตัวเดียวคือ ARRI Signature Prime
Triangle of Sadness
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ และบทภาพยนตร์ดั้งเดิม
หนังสุดฮาของรูเบน ออสลุนด์ (Ruben Oslund) แม้จะดูเป็นหนังฟอร์มเล็ก ๆ ไม่ใหญ่โตแต่ใช้กล้องดิจิทัลซีนีมาระดับชั้นนำทั้ง ARRI ALEXA Mini LF ของ Arri และ RED Gemini กับ RED Helium 8K ของฝั่ง Red มาใช้ถ่ายทอดเรื่องราวเสียดสีชนชั้นสุดชวนหัว ส่วนเลนส์ที่หนังใช้ก็ไม่ธรรมดานั่นคือ Zeiss Supreme Prime
Women Talking
สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์, บทดัดแปลง
หนังดรามาสุดเข้มข้นเรื่องนี้ก็ใช้กล้องที่ไม่เหมือนใครได้แก่ Panavision Millennium DXL2 ของยี่ห้อ พานาโซนิค และใช้เลนส์ Panavision Primo, Panavision Ultra Vista ในการถ่ายทำ
ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงสาขา ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography)
All Quiet on the Western Front
สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ, ภาพยนตร์,ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ, ดนตรีประกอบ, บันทึกเสียง,วิช่วลเอฟเฟกต์,ออกแบบงานสร้าง, แต่งหน้าทำผม และตัดต่อ
‘All Quiet on the Western Front’ นับว่ามีงานภาพอันน่าทึ่งแทบทั้งเรื่องซึ่งก็ไม่ได้น่าแปลกใจที่เจมส์ เฟรนด์ (James Friend) ผู้กำกับภาพของหนังจะขนกล้อง ลาร์จฟอร์แมต (Large Format) ทั้ง 4 ตัว ได้แก่ ARRI ALEXA 65, ARRI ALEXA Mini LF, Sony VENICE และ RED Epic Dragon เรียกได้ว่าใช้งานแบบไม่สนค่ายแต่ออกแบบการถ่ายทำและใช้กล้องที่เหมาะกับซีนนั้น ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนเลนส์ใช้เป็น ARRI Prime DNA, Tribe7 Blackwing7 และ Zeiss Compact Prime CP.3
Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths
สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ
เรียกได้ว่าเป็นหนังจาก Netflix ที่มาเพื่อชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมโดยเฉพาะเลย โดยแดริอุส คอนด์จิ (Darius Khondji) ผู้กำกับภาพใช้กล้อง ARRI ALEXA 65 เป็นกล้องในการถ่ายทำเพียงกล้องเดียวเหมาะกับสไตล์หนังที่ทุนไม่ได้สูงมากแต่เน้นการถ่ายทำที่ให้งานภาพลาร์จฟอร์แมต ส่วนเลนส์ใช้ Panavision 65 Vintage, Tribe7 Blackwing7 และ Canon FD
Elvis
สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ, ภาพยนตร์,นักแสดงนำชาย, บันทึกเสียง, ออกแบบเสื้อผ้า,ออกแบบงานสร้าง, แต่งหน้าทำผม และตัดต่อ
หนังประวัติราชาเพลงร็อคแอนด์โรลเรื่องนี้ แมนดี วอล์คเกอร์ (Mandy Walker) ผู้กำกับภาพของหนังใช้กล้องฝั่ง ARRI ทั้ง ARRI ALEXA65 และ ARRI ALEXA MINI Lf เป็นลาร์จฟอร์แมตทั้งคู่ส่วนเลนส์ใช้เป็น Panavision Primo, Panavision Sphero 65, Panavision T-Series “Elvis” และ Petzval
Empire of Light
สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ
เรียกได้ว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่มาเพื่อชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมโดยเฉพาะเลย โดยเซอร์โรเจอร์ ดีกินส์ (Sir Roger Deakins) ใช้กล้อง ARRI ALEXA Lf เป็นกล้องในการถ่ายทำเพียงกล้องเดียวเหมาะกับสไตล์หนังที่ทุนไม่ได้สูงมาก ส่วนเลนส์ใช้ ARRI Signature Prime และ Cooke S7/i
Tár
สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ,ภาพยนตร์,ผู้กำกับ,นักแสดงนำหญิง,บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และตัดต่อ
มาถึงหนังดราม่าสุดเข้มข้นที่นอกจากฝีมือการแสดงของเคท บลานเชตต์ (Cate Blanchett) แล้ว หนังยังมีงานถ่ายภาพที่น่าทึ่งโดยฟลอเรียน ฮอฟไมส์เตอร์ (Florian Hoffmeister) ผู้กำกับภาพได้เลือกใช้กล้องฝั่ง ARRI ทั้ง ARRI ALEXA65 และ ARRI ALEXA MINI Lf ส่วนเลนส์ใช้เป็น ARRI Signature Prime
ที่มา
The post เปิดลิสต์ “กล้อง” และ “เลนส์” หนังชิงออสการ์ปีนี้ใช้อะไรถ่ายกัน appeared first on #beartai.